Khi ký giấy yêu cầu bảo hiểm khách hàng đã thực hiện nghĩa vụ trung thực

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến thanh toán quyền lợi bảo hiểm nhân thọ khi phía doanh nghiệp bảo hiểm từ chối bồi thường. Lý do mà phía công ty bảo hiểm đưa ra là do phía khách hàng không thực hiện đúng nghĩa vụ khai báo trung thực và chính xác về tình trạng sức khỏe khi làm hồ sơ yêu cầu bảo hiểm. Tuy nhiên, việc đánh giá liệu khách hàng đã khai báo trung thực hay không có thể phức tạp và cần phải xem xét kỹ lưỡng các trường hợp cụ thể.

Theo quan điểm của Luật sư Trương Minh Cát Nguyên, công ty bảo hiểm có nghĩa vụ phải thực hiện tìm hiểu, kiểm tra tình trạng sức khỏe của người được bảo hiểm trước khi nhận bảo hiểm. Nghĩa vụ của công ty bảo hiểm là đề phòng, hạn chế rủi ro và tổn thất. Điều này được quy định tại điểm b, Khoản 1, Điều 60 của Luật kinh doanh bảo hiểm 2000. Bên cạnh đó, công ty bảo hiểm cũng phải thẩm định rủi ro nhận bảo hiểm theo quyền yêu cầu bên thứ ba cung cấp thông tin đã được khách hàng trao cho, theo quy định tại các Điều 365, 367 và 370 của Bộ luật dân sự năm 2015.

Việc bỏ qua việc kiểm tra thông tin sức khỏe của khách hàng và từ bỏ quyền của mình, nhà bảo hiểm sẽ phải chấp nhận hậu quả pháp lý của hành động này. Không thể cho rằng nhà bảo hiểm chỉ có quyền mà không có nghĩa vụ kiểm tra hồ sơ bệnh án trước khi cấp bảo vụ phải kiểm tra hồ sơ bệnh án trước khi nhận bảo hiểm, chỉ sử dụng quyền này khi xét bồi thường bảo hiểm!

Luật sư Trương Minh Cát Nguyên cũng cho rằng nếu công ty bảo hiểm chấp nhận bảo hiểm một cách bừa bãi, không cân nhắc rủi ro, hoàn toàn tin tưởng và dựa vào sự khai báo của khách hàng, công ty bảo hiểm sẽ không thể kinh doanh rủi ro. Nếu công ty bảo hiểm không thực hiện đúng nghĩa vụ của mình, điều này sẽ tạo ra hệ lụy khủng khiếp cho xã hội. Do đó, công ty bảo hiểm cần phải tránh kinh doanh "Không đàng hoàng".

Chi tiết bài viết xem thêm tại đây.

Trương Minh Cát Nguyên - Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Pháp lý Bảo hiểm TILA.

 

 

Nếu quý đối tác có vấn đề cần hỗ trợ tư vấn, xin vui lòng liên hệ chúng tôi theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ TƯ VẤN BẢO HIỂM TILA

Hotline: 0788 829 797

Email: tuvantila@tilafinance.com.vn

 

Tila

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ TƯ VẤN PHÁP LÝ BẢO HIỂM TILA

 Địa chỉ: Tầng 6, Tòa nhà Rivergate Residence, Số 151-155 Bến Vân Đồn, Phường 6, Quận 4, TP. Hồ Chí Minh.

 Số liên hệ: 0933773076

 Email: tuvantila@tilafinance.com.vn

 


Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng